Lượt xem: 886

Huy động sức dân trong xây dựng nông thôn mới

Để xây dựng nông thôn mới (NTM) đạt hiệu quả, bên cạnh vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ và chính quyền địa phương, một động lực quan trọng không thể thiếu là phải phát huy được nội lực, sự đồng thuận, chung sức, đồng lòng của người dân. Ở xã Mỹ Thuận, huyện Mỹ Tú, vai trò, ý nghĩa của sức dân đã được thể hiện một cách sinh động trong suốt lộ trình xây dựng NTM của địa phương trong những năm qua.

    Mỹ Thuận là một xã nghèo của huyện Mỹ Tú, có đông đồng bào Khmer sinh sống, đời sống người dân còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo của xã chiếm đến 13,71%; nhưng điều đáng quý là nơi đây lại có nhiều người có tấm lòng vàng. Từ khi triển khai chương trình xây dựng NTM, đến nay có đến hàng trăm nghìn mét vuông đất được người dân hiến để làm đường, trường học, nhà văn hóa… Phong trào ấy đang có sức lan tỏa mạnh mẽ, tạo nên sức bật mới trong xây dựng nông thôn địa phương.


Nhiều công trình giao thông nông thôn hình thành từ sự đóng góp của người dân. Ảnh Phương Anh

    Điển hình như ông Bùi Văn Đá ở ấp Rạch Rê, dù gia cảnh khó khăn nhưng cũng tích cực hưởng ứng phong trào này. Đầu năm 2015, vợ chồng ông Đá quyết định hiến 2.000m2 đất cho địa phương xây dựng điểm lẻ Trường Tiểu học Mỹ Thuận B. Trường có 4 phòng học với gần 100 em học sinh. Từ khi có điểm trường này mà việc học tập của các em trên địa bàn ấp được thuận lợi, dễ dàng hơn. Ông cho biết nhìn thấy các cháu nhỏ đi học ở các điểm trường xuống cấp, chật hẹp lại xa tuyến đường chính nên gia đình quyết định hiến đất và ngày công lao động để xây dựng ngôi trường khang trang như hôm nay, mỗi ngày nhìn các cháu nhỏ học hành, vui đùa mà gia đình cảm thấy vui lây.

    Xác định xây dựng NTM là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của địa phương, thời gian qua, Mỹ Thuận đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền sâu rộng tới các tầng lớp nhân dân về mục đích, quyền lợi và nghĩa vụ trong xây dựng NTM, thường xuyên cập nhật và đưa tin về các mô hình, điển hình tiên tiến, sáng kiến và kinh nghiệm hay trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm phát động toàn dân chung sức, đồng lòng cùng nhau thi đua xây dựng NTM. Thực hiện nhiều biện pháp tăng cường huy động nguồn vốn, lồng ghép các nguồn vốn huy động để triển khai thực hiện chương trình xây dựng NTM như vốn từ các chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình dự án hỗ trợ có mục tiêu đang triển khai trên địa bàn.

    Nhờ đó, công tác xã hội hóa nguồn vốn thực hiện các tiêu chí khá tốt, người dân đồng thuận góp sức, góp của cùng chính quyền xây dựng giao thông nông thôn, cơ sở vật chất,… Tính từ năm 2016 đến nay, có tới hơn 20 con kênh, rạch được mở rộng, nạo vét với trị giá trên 5 tỉ đồng, 15 cây cầu bắc ngang sông trị giá gần 1,5 tỉ đồng, 4 con lộ đal dài trên 5km do Nhà nước và Nhân dân cùng làm, người dân hiến hơn 581.000 m2 đất, và trên 90.000 ngày công lao động để nâng cấp, sửa chữa, cầu đường, trường trạm…

    Đồng chí Nguyễn Trường Giang - Bí thư Đảng ủy xã Mỹ Thuận cho biết: Để huy động sức dân cùng chung tay với địa phương thực hiện tiến trình NTM, xã đã tổ chức cho các đoàn thể vận động trong hội viên, đoàn viên đăng ký thực hiện 11 nội dung thuộc trách nhiệm của người dân trong bộ tiêu chí quốc gia xây dựng NTM. Hội viên các đoàn thể đăng ký trước để làm nòng cốt vận động ra dân và việc đăng ký này được xem là trách nhiệm của mỗi hộ gia đình. Chúng tôi nhận được sự ủng hộ và tham gia rất nhiệt tình của người dân trong quá trình thực hiện xây dựng NTM. Nhờ cách làm công khai dân chủ và chú trọng phát huy vai trò chủ thể của người dân nên các chỉ tiêu trong xây dựng NTM đã từng bước đạt được nhiều kết quả quan trọng.

    Chủ trương xây dựng NTM đã và đang từng bước đi vào cuộc sống của người dân Mỹ Thuận. Sự chung sức, chung lòng của cấp ủy, chính quyền và Nhân dân trong xã được ghi dấu qua những công trình “ý Đảng, lòng dân”, không những phục vụ cho sản xuất, phát triển kinh tế của người dân mà còn tạo bộ mặt mới cho nông thôn Mỹ Thuận. Từng chiếc cầu, con đường mới hoàn thành do bà con cùng với chính quyền chung tay xây dựng nên đã thổi bừng sức sống mới cho một vùng quê. Tin tưởng rằng, với sự quan tâm đầu tư của các cấp, các ngành trong tỉnh cùng sự nỗ lực của địa phương, xã Mỹ Thuận sẽ thực hiện thắng lợi Nghị quyết về xây dựng NTM như đã đề ra.

Phương Anh



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 76
  • Hôm nay: 7648
  • Trong tuần: 78,355
  • Tất cả: 11,801,675